Thứ Năm, 7 tháng 11, 2013

Biết lo xa mà đổi nước trời

Biết lo xa mà trao đổi
Thứ Sáu Tuần XXXI Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
 Lc 16,1-8
1 Khi ấy, Chúa Giê-su nói với các môn đệ rằng: "Một nhà phú hộ kia có một người quản gia. Người ta tố cáo với ông là anh này đã phung phí của cải nhà ông. Ông mới gọi anh ta đến mà bảo: 'Tôi nghe người ta nói gì về anh đó? Công việc quản lý của anh, anh tính sổ đi, vì từ nay anh không được làm quản gia nữa!' Người quản gia liền nghĩ bụng: 'Mình sẽ làm gì đây? Vì ông chủ đã cất chức quản gia của mình rồi. Cuốc đất thì không nổi, ăn mày thì hổ ngươi. Mình biết phải làm gì rồi, để sau khi mất chức quản gia, sẽ có người đón rước mình về nhà họ!'
"Anh ta liền cho gọi từng con nợ của chủ đến, và hỏi người thứ nhất: 'Bác nợ chủ tôi bao nhiêu vậy?' Người ấy đáp: 'Một trăm thùng dầu ô-liu.' Anh ta bảo: 'Bác cầm lấy biên lai của bác đây, ngồi xuống mau, viết năm chục thôi.' Rồi anh ta hỏi người khác: 'Còn bác, bác nợ bao nhiêu vậy?' Người ấy đáp: 'Một ngàn giạ lúa.' Anh ta bảo: 'Bác cầm lấy biên lai của bác đây, viết lại tám trăm thôi.'
"Và ông chủ khen tên quản gia bất lương đó đã hành động khôn khéo. Quả thế, con cái đời này khôn khéo hơn con cái ánh sáng khi xử sự với người đồng loại."
"Quả thế, con cái đời này khôn khéo hơn con cái ánh sáng khi xử sự với người đồng loại." (Lc 16,8)

Suy niệm:

               

Tục Do Thái cũng hơi khác lạ là người quản gia là người thay mặt chủ để lo những chuyện tài sản trong nhà. Thay chủ để thu xếp tài sản cách nào tùy ý miễn sao có lợi cho chủ thôi. Chúa Giêsu nói người quản gia trong dụ ngôn này là “bất lương”, sự bất lương này có thể bằng những cách (ăn gian tiền của chủ? cho vay ăn lời cắt cổ? hay là sửa đổi giấy nợ?...). tuy nhiên, người quản gia bất lương này lại biết cách xử dụng tiền của: Người quản gia này là “con cái thế gian”, thế mà còn biết sử dụng của cải một cách khôn khéo bằng cách cho đi của cải hiện tại để đổi lấy sự bảo đảm cho tương lai. “Con cái của sự sáng” phải noi gương đó, phải biết dùng của cải thế gian mà mua sắm của cải trên trời.

Dù là người quản lý trong dụ ngôn này không tốt cho lắm, nhưng Chúa Giêsu đã rất khéo khi lấy hình ảnh người quản lý làm dụ ngôn. Chúa muốn nhắc rằng đối với tiền bạc của cải mà chúng ta đang nắm trong tay, chúng ta chỉ là người quản lý thôi, chính Thiên Chúa mới là chủ. Đã là quản lý thì phải xử dụng của cải của chủ theo đúng ý chủ chứ không phải theo ý riêng mình. Rất nhiều người tưởng lầm, mình là chủ của những tiền bạc trong túi mình. mình chỉ là người quản lý thôi, không phải là chủ. vì thế chúng ta phải biết làm sao dùng của cải để mua lấy bạn hữu, mua lấy nước trời. đừng để như người giàu có với Larazô hay người chuyên tích chữ của cải rồi chết mà không mang theo được và cũng không mang lợi ích gì.

Nếu lấy của cải làm chủ thì không những không mang lại lợi ích gì cho đời sau, mà nó còn làm bước cản trở ta trên bước đường về với Chúa. nếu ý thức được của cải của ta, ta chỉ là người quản lý, Chúa mới là chủ thì càng nhiều tiền của cùng với sự khôn ngoan khi sử dụng tiền của, ta càng mua sắm được bạn hữu, càng mua được vé nhanh để vào nước trời.

Ở đời, “biết mình biết người trăm trận trăm thắng.” Người quản gia bất lương trong dụ ngôn xưa, hơn ai hết, ông ta biết rõ thực trạng tội lỗi của mình, và biết chắc nguy cơ bị sa thải là không tránh khỏi. Điều hơn người là y dám nhìn thẳng vào sự thật và dùng hết khả năng còn lại của mình để đổi lấy tình thân hữu, dự phòng cho tương lai. Y đã thành công do biết nhìn xa trông rộng.

Ở đây Thiên Chúa không có ý định ủng hộ những hành động mưu lợi bản thân, mà qua đó Ngài muốn nhắc nhở chúng ta về một chân lý: dự phòng cho tương lai.



Cầu nguyện:

Lạy Chúa, Chúa là cùng đích cuộc đời con. Chúa là hạnh phúc đời đời của con"chỉ trong Thiên Chúa, mới có hạnh phúc đời đời" (Thánh Augustino). Xin ban cho con ơn khôn ngoan, biết tìm kiếm Chúa trong cuộc sống hôm nay, biết thực thi ý Chúa để mai sau con cũng được kết hiệp đời đời với Chúa trong Nhà Chúa. Xin cho con biết tìm kiếm và xây dựng cuộc sống đời sau, vì đó mới là gia tài không bị ai lấy mất. Xin giúp con chiến thắng những tham lam vô độ, những bon chen bất chính làm con đánh mất ơn nghĩa Chúa. Xin giúp con biết sử dụng ân huệ Chúa ban là tài năng, thời giờ và sức khoẻ để phụng sự Chúa. Luôn sử dụng mọi sự Chúa ban cho con theo thánh ý Chúa và Xin ban cho con nghị lực để con luôn biết tìm kiếm ý Chúa và thực thi ý Chúa trong cuộc sống của con. Amen.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét