Thứ Năm, 19 tháng 12, 2013

Huynh đoàn Đaminh xứ Hiền Quan

I.                   Giai đoạn hình thành
Huynh đoàn giáo dân Đaminh thuộc giáo xứ Hiền Quan, thuộc giáo hạt Đông Nam Phú Thọ.
Thành lập huynh đoàn do cha Giuse Nguyễn Công Hách thành lập ngày 29/04/1966. Văn thư châu phê số 579/149, do cha Giám Tỉnh Giuse Nguyễn Cao Luật OP ký ngày 05/11/2004.
Bổn mạng: thánh Tôma Đinh Viết Dụ, kính ngày 25/11 hàng năm.
Cha linh hướng: cha Phê rô Nguyễn Trường Thịnh.
II.                Tôn chỉ và mục đích
Sống theo linh đạo của thánh tổ phụ Đaminh là nói với Chúa và nói về Chúa. thánh hóa bản thân và thánh hóa tha nhân. trong bốn cột trụ chính là: 1 là kết hợp với Chúa; 2 là hiệp thông huynh đệ; 3 là chuyên cần học tập; 4 là tông đồ bác ái.
Hội viên mỗi ngày đọc một kinh lậy cha cầu nguyện cho người còn sống và một kinh vực sâu cầu nguyện cho người đã qua đời.
mỗi tuần lần hạt 50 kinh Mân Côi và tham dự một Thánh Lễ.
Mỗi thánh sinh hoạt chung với huynh đoàn một lần, để cầu nguyện chung và để tỏ lòng hiệp thông liên đới.
III.             Giái đoạn phát triển
Thời kỳ đầu sống trong âm thầm theo thụ bản của dòng ba Đaminh. mọi thành viên kiên trì sốt sáng sống theo tinh thần dòng. Đã hình thành được 4 chi trong 4 giáo họ trong giáo xứ, đến nay đã có 7 chi trong 7 họ đạo của hai giáo xứ Hiền Quan và Thanh Uyên. Với số hội viên là 190, trong đó có 17 hội viên nam và 173 hội viên nữ. số hội viên đã qua đời là 29 thành viên.
Hiện nay với danh hiệu là huynh đoàn giáo dân Đaminh, sống theo linh đạo Đaminh Việt Nam. Nói chung mọi thành viên đều sống đúng luật sống, nhờ sự học tập hiểu biết hơn sống và thực hành tốt hơn. Cụ thể qua các dịp các khóa tiến cấp và các khóa học chân lý hàng năm các hội viên đều tích cực hơn, nên được các đoàn thể khác, đặc biệt là ban hành giáo xứ, giáo họ quan tâm hơn nên càng ngày có thêm hội viên mới xin gia nhập huynh đoàn.
IV.             Tổ chức và điều hành
Ban phục vụ huynh đoàn gồm 9 thành viên; 1 đoàn trưởng, 2 đoàn phó, 1 thư ký, 1 thủ quỹ, 1 phụ trách học tập, 2 phụ trách tông đồ bác ái, 1 phụ trách giới trẻ. mỗi họ có mặt hội viên huynh đoàn là một chi và có chi trưởng chi phó, do các hội viên chi bầu ra. Các chi có quyền sinh hoạt riêng vào trưa Chúa Nhật hàng tuần ở nhà thờ họ đó. Với việc đọc, suy niệm, chia sẻ Lời Chúa và đọc Kinh Phụng Vụ, vệ sinh nhà thờ.
Công tác tông đò cùng nhau động viên ai có khả năng tham gia vào các ban ngành trong giáo xứ giáo họ, đã có các hội viên vào các ban như: ban Hành Giáo, Giáo Lý viên, Ca Đoàn, gia đình Khôi Bình, hội Mân Côi, hội Gia Trưởng, hội Caritas.
Công tác bác ái đã và đang làm các việc như: thăm viếng bệnh nhân, gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn dủi do, chia sẻ giúp đỡ khi cần giúp đỡ, không kể lương giáo, thăm hỏi người ốm đau tai nạn, phúng viếng người qua đời, đọc kinh cầu nguyện, hiệp dâng Thánh Lễ An Táng, đưa xác đến nơi an nghỉ cuối cùng và sau đến gia đình nhà hiếu đọc kinh phụng vụ cầu nguyện cho người đã qua đời.
V.                Ban phục vụ các nhiệm kỳ (đoàn trưởng)

-          Giuse Đỗ Cảnh Ngoạn 1994-1996
-          Giuse Đỗ Văn Tuệ 1996-1999

-          Giuse Đỗ Tất Ưng 1999-2014 (đã được chuẩn làm khóa thứ 5).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét