Thứ Ba, 15 tháng 7, 2014

Trẻ thơ nép mình vào cha

Khiêm tốn là đẹp ý Cha



Lời Chúa: 
 Mt 11,25-27
25 Khi ấy, Chúa Giêsu thưa rằng: "Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì Cha đã giấu không cho những người hiền triết và khôn ngoan biết những điều ấy, mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn. 26 Vâng, lạy Cha, vì ý Cha muốn như vậy. 27 Mọi sự đã được Cha Ta trao phó cho Ta. Và không ai biết Con trừ ra Cha; và cũng không ai biết Cha trừ ra Con và kẻ Con muốn mạc khải cho".
"Cha đã giấu không cho những người hiền triết biết những điều ấy, mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn." (Mt 11,25)
Suy niệm: 
Đoạn này tiếp liền sau đoạn hôm qua: sau khi khiển trách những thành ven bờ hồ đã không tin Ngài vì cậy vào sự thông thái của mình, Chúa Giêsu lên tiếng tạ ơn và chúc tụng Chúa Cha đã mặc khải Tin Mừng cho những người bé mọn, tức là những người “Nghèo trong tinh thần” mà được Chúa nói lên trong Bát Phúc (Tv 19,8. 116,6), những người tội lỗi, những kẻ ít học. Chúa luôn ưu ái những người bé mọn và hạ bệ những ai giàu có và kiêu căng, nâng cao người phận nhỏ. 
Chúa đã đi giảng và có những thất bại, nhưng Chúa không chán nản muốn bỏ cuộc. Xin Chúa cho con lạc quan, luôn tin tưởng vào thành công cuối cùng của việc loan báo Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô. Xin cho con lạc quan đến nỗi vẫn ca tụng tạ ơn Chúa vì những thất bại của con. hơn nữa, dù con biết được điều gì đi nữa, dù con có thành công bao nhiêu đi nữa, xin cho con luôn khiêm tốn, tự biết mình chỉ là kẻ bé mọn trước mặt Chúa.
 Một hôm sói hỏi sóc:
- Vì đâu mà họ nhà sóc ngươi luôn vui vẻ nhảy nhót còn bọn sói chúng ta luôn buồn sầu?
- Ông buồn vì ông ác. Tính độc ác đã bóp nghẹt tim ông. Còn chúng tôi vui vẻ vì chúng tôi hiền lành và không làm điều ác cho ai. (Tolstoi kể)
câu chuyện những hòn bi đất sét. 1 người nọ đi khám phá có 1 cái hang núi gần bờ biển, anh chui vào và nhặt được 1 túi những viên bi đất sét, anh không biết ai làm ra những viên bi và để làm gì, tiện tay anh cầm lấy túi, vì không thấy gì mới trong hang núi, nên anh cầm túi bi đi trên bãi biển, vừa đi vừa thủng thẳng ném những viên bi xuống biển. khi túi bị đã gần hết thì bất chợt có một viên bi nứt nẻ, tiện tay anh bóp nát viên bi đất và bên trong là một viên ngọc, anh vội vàng bóp lần lượt các viên bi còn lại, những viên ngọc hiện ra. bấy giờ anh tiếc tái mặt vì đã ném cả trăm viên bi, giá như không ném đi thì...giàu to rồi. con người cũng vậy, không nên nhìn dáng vẻ bề ngoài mà đánh giá hay tự cao.
Lạy Chúa Giêsu, xin dạy con biết khám phá nơi con những khả năng Chúa ban, biết trân trọng những tặng vật Chúa ký thác, và tận dụng những cơ hội Chúa gởi trao. con cảm tạ Chúa đã nhìn đến phận người yếu đuối nhỏ bé của chúng con. Chúa luôn chúc phúc cho những tâm hồn đơn sơ. Chúa luôn nâng đỡ những ai hèn yếu. Xin cho chúng con luôn khiêm tốn phó thác cuộc đời trong tay Chúa. Xin Chúa nên thành luỹ che chở cuộc đời chúng con.
Lạy Chúa Giêsu mến yêu, Chúa là Thiên Chúa nhưng đã xoá mình để trở nên một con người giống như chúng con. Chúa hoà nhập với cuộc đời chúng con trong sự khiêm hạ để phục vụ chúng con. Xin ban cho chúng con một tâm hồn khiêm tốn để chúng con dễ hoà đồng với mọi người. Xin loại trừ trong chúng con tính tự cao tự đại để chúng con không bao giờ khinh khi, coi thường anh em của mình. Xin mặc vào trong tâm hồn chúng con tính đơn sơ, hiền lành để chúng con luôn rộng mở với mọi người và sẵn sàng yêu thương phục vụ mọi người.
Lạy Chúa, xin dạy chúng con biết nhận ra những khả năng Chúa ban, để chúng con biết ca tụng Chúa, và sử dụng ơn ban của Chúa để phục vụ mọi người, ngõ hầu làm sáng danh Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét