Thứ Năm, 17 tháng 7, 2014

Không Soi Mói Lỗi Người

Không Nên Soi Mói Bắt Lỗi Người Khác

Thứ Sáu Tuần XV Mùa Thường Niên

Lời Chúa: 
 Mt 12,1-8
1 Khi ấy, vào ngày Sabbat, Chúa Giêsu đi ngang cánh đồng lúa. Các môn đệ của Người đói, liền bứt bông lúa mà ăn. 2 Thấy vậy, các người biệt phái thưa với Người rằng: "Kìa, các môn đệ của Ngài làm điều không được phép làm trong ngày Sabbat". 3 Người nói với các ông rằng: "Các ông không đọc thấy Đavít và những người đi với ông đã làm gì khi đói lả sao? 4 Các ông cũng không đọc thấy Đavít vào đền thờ Chúa ăn bánh trưng hiến, bánh mà ông và các kẻ theo ông không được phép ăn, chỉ trừ các tư tế được ăn mà thôi sao? 5 Hay các ông không đọc thấy trong luật rằng: Ngày Sabbat, các tư tế trong đền thờ vi phạm ngày Sabbat mà không mắc tội đó sao? 6 Tôi bảo cho các ông biết, đây có Đấng còn trọng hơn đền thờ nữa. 7 Vì nếu các ông biết được điều này là, 'Ta muốn lòng nhân từ, chứ không muốn hy lễ', chắc các ông không bao giờ lên án những người vô tội, 8 vì chưng Con Người cũng là chủ ngày Sabbat".
"Kìa, các môn đệ của Ngài làm điều không được phép làm trong ngày Sabbat". Mt 12, 3
Suy niệm: 
Những người biệt phái luôn luôn để ý cùng theo dõi người khác xem coi có vi phạm luật hay không, để ý chi li từng chi tiết, tìm cớ bắt lỗi họ bên ngoài, không chú ý đến hoàn cảnh, không luật vì nhân sinh. cứ thẳng cứng căng luật, bật mực theo kiểu cào bằng. 
chính họ không để ý đến đời sống của mình, chỉ làm vì luật chứ không vì yêu mến Chúa, không chú ý đến hoàn cảnh bên trong nội tình của người khác vi phạm luật, mà ở đây là luật nghỉ ngày hưu lễ của Chúa. 
họ lên án những người vi phạm luật, phạm luật thì phải bị phạt cho cân xứng, thậm chí còn ngồi rình chờ và mong người ta vi phạm luật để còn phạt chứ không phải để nhắc nhở góp ý riêng hay để tha thứ. Chúa không thế, Chúa nhìn vào hoàn cảnh dẫn đến tình trạng sai luật của họ, thấu hiểu nội tình bên trong nó, nên Ngài không lên án, mà còn bênh đỡ họ, giải thích những tình trạng khó khăn dẫn đến họ phải sai luật, tình trạng như thế có thể là luật trừ cho họ, vì Đức Chúa thấu hiểu điều đó. hơn nữa, nếu khi họ sai luật trong tình trạng ấy thì có thể góp ý kiến riêng họ để họ sửa chữa, thông cảm và tha thứ cho họ chứ không ngồi rình chờ mong cho người ta sai luật để lấy luật làm công cụ lên án họ, phạt họ.
Cầu nguyện: lạy Chúa, xin cho chúng con biết học hỏi lòng nhân từ với tội nhân như Chúa, biết dung giật và khoan dung nhân hậu với người cùng khắt khe với mình. chúng con hay có tật lên án người khác như những người biệt phái, soi mói lỗi người khác để lên án, để bắt tội, để lợi dụng luật làm công cụ hạ nhục cùng xử phạt người khác, còn mình thì không. xin cho chúng con biết sửa phạt chính mình cùng nhân nhượng không bắt lỗi người khác. hơn nữa, nếu biết lỗi người khác thì cũng biết dùng lòng nhân nhắc nhở họ như góp ý riêng với họ, không lên án họ nữa. Amen 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét